Lô B2, Khu dân cư Kim Sơn, đường Nguyễn Hữu Thọ, Phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM

Tái chế tấm pin năng lượng mặt trời

20/07/2022

Administrator

1226

Điện năng lượng mặt trời luôn được coi là một nguồn năng lượng sạch, các vật liệu chính của nguồn điện này là tấm pin mặt trời được đánh giá là thân thiện môi trường...

Nghị định 45/2022/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực bảo vệ môi trường

Ban hành ngày 07 tháng 7 năm 2022

Có hiệu lực thi hành từ ngày 25 tháng 8 năm 2022

New environmental standards to better protect the environment: Deputy  minister | VOV.VN

Cấu tạo của tấm pin năng lượng mặt trời

Có hai loại tấm pin mặt trời chính đó là: dựa trên tinh thể silicon và dựa trên màng mỏng. Hiện nay, các tấm pin dạng silicon phổ biến hơn (chiếm khoảng 90% thị trường thế giới và gần 100% ở thị trường Việt Nam). Nhìn chung, hiệu suất của pin mặt trời làm từ tinh thể silicon sẽ có hiệu suất cao hơn loại bằng màng mỏng. Tuy nhiên, rất có thể pin mặt trời màng mỏng sẽ là công nghệ của tương lai không xa, khi nó phát huy được những ưu điểm như bề dày, trọng lượng là độ uốn dẻo.

Thành phần vật liệu tạo nên tấm pin mặt trời dạng silicon và mảng mỏng

Tuổi thọ của tấm pin năng lượng mặt trời

Theo các nghiên cứu, tuổi thọ của tấm pin mặt trời là khoảng 30 năm trước khi ngừng hoạt động.

Trong suốt thời gian tồn tại của các tấm pin quang điện từ 10 đến 12 năm đầu tiên, hiệu suất giảm tối đa là 10% và giảm 20% khi tới 25 năm. Những con số này được đảm bảo bởi phần lớn các nhà sản xuất.

Tuy nhiên, trên thực tế hiệu quả giảm xuống chỉ từ 6 đến 8% sau 25 năm.

Tuổi thọ của các tấm PV chất lượng cao thậm chí có thể đạt 30 đến 40 năm, và vẫn hoạt động sau đó, mặc dù với hiệu quả giảm. Pin năng lượng mặt trời có thể tái chế được khi không sử dụng.

Trên thực tế, nếu các quy trình tái chế không được đưa ra, sẽ có 60 triệu tấn chất thải tấm PV nằm trong các bãi chôn lấp vào năm 2050; điều đó thực sự sẽ trở thành một cách không bền vững để tìm nguồn năng lượng.

Quy trình tái chế tấm pin năng lượng mặt trời

Tái chế tấm pin năng lượng mặt trời làm từ tinh thể silicon

Quá trình tái chế tấm pin năng lượng mặt trời dựa trên silicon bắt đầu bằng việc tháo rời các bộ phận để tách thành phần nhôm và thủy tinh. Hầu hết (95%) thủy tinh có thể được tái sử dụng, trong khi tất cả các bộ phận kim loại bên ngoài được sử dụng để đúc lại khung cho tấm pin.

Các vật liệu còn lại được nấu nóng ở 500 ° C trong một thiết bị để dễ dàng liên kết giữa các phần tử. Do nhiệt độ rất cao, nhựa bao bọc bay hơi, để lại các tế bào silicon sẵn sàng được xử lý thêm. Công nghệ hỗ trợ đảm bảo rằng ngay cả nhựa này cũng không bị lãng phí, do đó nó được tái sử dụng làm nguồn nhiệt để xử lý nhiệt tiếp theo.

Sau khi xử lý nhiệt, phần cứng màu xanh lá cây được tách ra. 80% trong số này có thể dễ dàng được tái sử dụng, trong khi phần còn lại được tinh chỉnh thêm. Các hạt silicon – được gọi là tấm xốp – được xử lý bằng axit. Các tấm xốp bị hỏng được nấu chảy để sử dụng lại cho việc sản xuất mô-đun silicon mới, dẫn đến tỷ lệ tái chế vật liệu silicon là 85%.

Tái chế tấm pin năng lượng mặt trời làm từ màng mỏng

Loại pin mặt trời màng mỏng hầu như ít sử dụng ở nước ta hiện nay. Do cấu tạo đặc biệt nên quy trình tái chế cũng trải qua nhiều công đoạn phức tạp hơn.

Bước 1: Các tấm pin màng mỏng được được đưa trực tiếp và máy hủy nghiền các thành phần về kích thước từ 4-5mm.

Bước 2. Sau khi nghiền sẽ có được thành phần bao gồm chất lỏng và chất rắn được đưa vào máy quay ly tâm sẽ giữ lại phần rắn, chất lỏng được tách riêng.

Bước 3: Sau khi chất lỏng được phân tách sẽ qua quy trình kết tủa và khử nước để tạo độ tính khiết, tiếp theo là quá trình phân tách kim loại và các chất bán dẫn khác nhau. Quá trình này cho hiệu suất tái chế lên tới 95%.

Riêng với các vật liệu trắng sẽ sàn lọc, rửa sạch và thu được khoảng 90% thủy tính và cho quá trình tái chế.

Quy trình tái chế tấm pin mặt trời

 

Bài viết này đã tham khảo, tổng hợp và chọn lọc thông tin từ nhiều nguồn uy tín. Mong bài viết này sẽ là nguồn thông tin hữu ích đối với quý bạn đọc.

 

TẠI SAO CÁC DOANH NGHIỆP HIỆN NAY QUAN TÂM GIẢI PHÁP ĐIỆN MẶT TRỜI MÁI NHÀ HÌNH THỨC ESCO?

Nếu Doanh nghiệp còn đang băn khoăn về những lợi ích từ ĐMTMN hình thức ESCO, hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0856399630 ( Ms. Nga)

Tác động môi trường của phát triển điện gió trên vùng biển Việt Nam

Với sự phát triển ngày càng cao của xã hội thì nhu cầu về điện tiêu dùng và sản xuất ngày càng tăng. Trong những năm vừa qua, các nguồn sản xuất điện truyền thống như nhiệt điện, khí điện, thủy điện, hạt nhân…

Thách thức phải đối mặt của Việt Nam về tài nguyên nước

Việt Nam là một trong những quốc gia hứng chịu nhiều thảm họa thiên tai lớn nhất Đông Nam Á, Thái Bình Dương và rủi ro thiên tai đang gia tăng. Mặc dù, chưa phải là quốc gia thiếu nước nghiêm trọng, tuy nhiên trong những năm gần đây tài nguyên nước Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn như: thiếu nước, phân bố nước không đều theo không gian, thời gian...

17 Mục tiêu phát triển bền vững

17 mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals – SDG) được Liên Hợp Quốc thông qua năm 2015 được xác định bởi 169 mục tiêu cụ thể và 232 chỉ tiêu, nhằm hướng tới xóa đói giảm nghèo, bảo vệ hành tinh và đảm bảo mọi người dân được hưởng hòa bình và thịnh vượng vào năm 2030.

VIỆC XỬ LÝ RÁC THẢI TẠI MỘT SỐ QUỐC GIA TIÊU BIỂU TRÊN THẾ GIỚI

Rác thải gây ra rất nhiều vấn đề, như: mùi khó chịu, vi trùng gây bệnh, điều kiện sinh hoạt mất vệ sinh. Rác thải không được thu gom, tồn đọng, lâu ngày sẽ sinh ra các tác nhân tác động đến sức khoẻ con người. 

TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐẾN SỰ SỐNG

Biển đổi khí hậu được cho là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại thế kỷ 21. Tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu xuất phát từ 2 nhóm là nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.

 

ƯU ĐIỂM NỔI TRỘI CỦA ĐIỆN HẠT NHÂN

Nhà máy điện hạt nhân hay nhà máy điện nguyên tử là một hệ thống thiết bị điều khiển kiểm soát phản ứng hạt nhân dây chuyền ở trạng thái dừng nhằm sản sinh ra năng lượng dưới dạng nhiệt năng, sau đó năng lượng nhiệt này được các chất tải nhiệt trong lò (nước, nước nặng, khí, kim loại lỏng...) truyền tới thiết bị sinh điện năng như turbin để sản xuất điện năng.

Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÍ HIỆN NAY

Theo Báo cáo Tình trạng không khí toàn cầu năm 2020 công bố ngày 21/10 do Viện Ảnh hưởng Sức khoẻ (HEI) và Viện Đo lường và Đánh giá Sức khoẻ (IHME) tại Đại học Washington và Đại học British Columbia thực hiện thì tình trạng ô nhiễm môi trường không khí trên thế giới rất đáng báo động. Tình trạng này không phải chỉ mới xảy ra mà đã tồn tại từ trước, tuy nhiên con người vẫn chưa có các biện pháp cụ thể để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường không khí. WHO đã gọi tình trạng ô nhiễm môi trường không khí là “kẻ giết người thầm lặng” khi mà 92% dân số thế giới đang sống trong môi trường có chất lượng không khí ở dưới mức tiêu chuẩn của WHO.

Quy định mới về Quản lý Chất thải rắn sinh hoạt

Chất thải rắn sinh hoạt bao gồm các loại vỏ chai, vỏ hộp, ống nước, vật tư ốc vít, xong nồi, chảo, dao, máy cưa... được thải ra trong quá trình sinh hoạt hằng ngày của con người. Chúng bao gồm các thành phần vô cơ và hữu cơ khác nhau.

Copyright © 2022 - CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT ENVIGREEN. All rights reserved. Design by i-web.vn